วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

10 สุดยอดนวัตกรรมแห่งปี

 
 

รถยนต์อวกาศ

ไอ-ยูนิต พาหนะส่วนตัวสี่ล้อ ที่ออกแบบมาเหมือนจะผลิตออกมาให้ใช้ในยุคอวกาศ โยชิอากิ กาโตะ หัวหน้าวิศวกรบริษัท โตโยต้า บอกว่าจุดเด่นของรถคันนี้ คือระบบไดร์ฟ-บาย-ไวร์ เลียนแบบระบบเครื่องบิน ที่เรียกว่า ฟลาย-บาย-ไวร์ เป็นระบบขับเคลื่อนที่ควบคุมด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทั้งระบบ ซึ่งไม่ต้องอาศัยแรงหักพวงมาลัย หรือกระแทกแป้นเบรกและคันเร่ง เปลี่ยนเกียร์ ทำให้คนขับไม่ต้องออกแรงควบคุมรถให้เหนื่อยแรง ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ตัวรถสร้างด้วยวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ มาพร้อมกับสัดส่วนกว้าง 3 ฟุต และเมื่ออยู่ในแนวตั้งจะสูงเกือบ 6 ฟุต สามารถเปลี่ยนตำแหน่งจากตั้งมานอนได้ หากวิ่งด้วยความเร็วราว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่สำคัญ รอบตัวรถติดเซ็นเซอร์จำนวนมาก สำหรับคอยตรวจจับสิ่งกีดขวางอีกด้วย
 

ขับไกลแค่ไหนก็ไม่แบน

ล้อแบบที่ใช้ยางตัน เหมือนที่ล้อเกวียนเทียมม้าเทียบวัวใช้สมัยก่อน ผลงานย้อนยุคของมิชลินในชื่อ "ทวีล" (Tweel) แถบยางซึมซับแรงสั่นสะเทือน จะกระจายกระแทกไปยังซี่ล้อที่ทำจากโพลิยูริเทน ที่ยืดหยุ่นนับสิบๆ ซี่ ขณะเดียวกัน ซี่ล้อโพลิยูริเทนเหล่านี้ก็จะทำหน้าที่ยึดแกนอะลูมิเนียมไว้ด้วย จุดเด่นของยางทวีลคือไม่ต้องสูบลมและไม่เคยแบน ที่ผ่านมา ได้นำไปทดสอบในรถเข็นหุ่นยนต์ไอบ็อต และยานรบทหารมาแล้ว แต่กับรถยนต์ทั่วไปคงไม่ได้เห็นในเร็ววันนี้ เพราะบริษัทบอกว่ามันยังมีเสียงดังเกินกว่าจะใช้ในรถยนต์ได้
 

สามล้อฝึกหัด

หลายคนคงจำประสบการณ์ขี่จักรยานครั้งแรกได้เป็นอย่างดี เพราะคงไม่มีใครไม่ได้แผลก่อนที่จะขี่เป็น แต่สำหรับมือใหม่ต่อไปนี้ไม่ต้องเป็นกังวลอีกแล้ว เพราะมีจักรยานสามล้อ "ชิฟท์" (Shift) ผลงานการออกแบบของมหาวิทยาลัยเพอร์ดิว ที่ล้อหลังสองล้อเวลาจอดจะกางออกเหมือนคนยืนถ่างขา แต่พอปั่นด้วยความเร็ว ล้อทั้งสองจะเลื่อนเข้าใกล้กัน หัวใจสำคัญอยู่ที่กลไกสปริงในส่วนหลังที่ใช้ควบคุมล้อ ไม่มีซี่ล้อหรือโซ่ให้รำคาญนัยน์ตา จักรยานคันนี้ได้รับรางวัลออกแบบยอดเยี่ยมในงานจักรยานนานาชาติที่ไต้หวันปีนี้ด้วย คาดว่าจะผลิตออกจำหน่ายได้ในปี 2549 ราคาราว 100 ดอลลาร์ หรือ 4,000 บาท
 

บินเดี่ยวรอบโลก

เบิร์ท รูแทน ผู้ออกแบบสเปซชิพวัน หรือยานอวกาศที่จะส่งพลเรือนไปท่องอวกาศเป็นครั้งแรก สร้างสถิติใหม่อีกครั้ง ด้วยการพัฒนา "เวอร์จิน แอตแลนติก โกลบอลฟายเออร์" อากาศยานที่สามารถบินรอบโลกโดยไม่ต้องแวะลงจอดบนพื้นดิน เพื่อเติมเชื้อเพลิงเลยแม้แต่ครั้งเดียว เครื่องบินลำนี้ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 67 ชั่วโมง 2 นาที 38 วินาที เป็นอากาศยานที่เบามาก เพราะน้ำหนักของตัวเครื่องส่วนใหญ่เป็นถังเชื้อเพลิงที่กินสัดส่วนถึง 83% และมีปีกที่กว้างถึง 114 ฟุต ปีกทั้งสองข้างสามารถปรับรูปร่างให้เหมาะสมกับสถานการณ์การบิน เพื่อลดแรงฉุดในช่วงเวลานั้นๆ ได้
 

ชุดจอมพลัง

นักวิจัยมหาวิทยาลัยสึกูบะในญี่ปุ่น พัฒนาชุดหุ่นยนต์จอมพลังนามว่า "ไฮบริด แอสซิสทีฟ ลิม" หรือเอชเอแอล ที่สามารถช่วยพยุงร่างคนสูงอายุให้เดินเหินได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนหนุ่มสาว หรือจะใช้ยกของหนักอย่างถังน้ำ หรือข้าวสารนับสิบกิโลกรัมก็ไม่เป็นปัญหา หัวใจสำคัญของชุดจอมพลัง อยู่ที่คอมพิวเตอร์ ที่บรรจุอยู่ในเป้ด้านหลัง สามารถเรียนรู้และจำลองท่าทางการเดินของผู้สวมใส่ได้เอง ทำให้ทำนายการเคลื่อนไหวล่วงหน้าของคนใส่ได้ ขณะนี้ ทีมงานกำลังปรับปรุงชุดที่พร้อมวางจำหน่ายอยู่เล็กน้อย คาดว่าเร็วๆ นี้ น่าจะหาซื้อกันได้ ราคาราว 14,000-19,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยได้ 560,000-760,000 บาท
 

เปียโนม้วนได้

นักดนตรีที่ต้องวิ่งรอกไปแสดงหลายๆ ที่ คงพอใจไม่น้อยที่ยามาโน มิวสิค พัฒนาคีย์บอร์ดม้วนได้ "แฮนด์ โรล เปียโน" ขึ้นมา เครื่องดนตรีชิ้นนี้หนักเพียง 907 กรัม มีคีย์มาตรฐาน 61 คีย์ 128 เสียง 100 จังหวะ และ 20 เพลงเดโม เมื่อกางออกแล้วจะยาว 3 ฟุต ตัวแป้นพิมพ์เป็นยาง-ซิลิโคน และมีลำโพงในตัว สามารถเล่นได้นาน 15 ชั่วโมงต่อแบตเตอรี่ขนาด AA จำนวน 4 ก้อน มีช่องเสียงลำโพงแยกมาให้ด้วยต่างหาก เผื่อต้องการกระจายเสียงให้ทั่วถึงกัน แถมยังเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ พร้อมวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ ราคาราว 600 ดอลลาร์ หรือราว 24,000 บาท
 

หุ่นนักเต้น

หากคืนนี้ไม่มีคู่เต้นรำ ขอแนะหุ่นยนต์ 3 ล้อ "พาร์ทเนอร์ บอลรูม แดนซ์ โรบอต" ที่มาด้วยสัดส่วนความสูง 5 ฟุต 5 นิ้ว ผลงานการพัฒนาของมหาวิทยาลัยโตโฮกุ ส่วนบนของตัวหุ่นมีเซ็นเซอร์ติดตั้งมากมาย ทำให้สามารถคาดเดาการออกสเต็ปของคู่เต้นที่เป็นมนุษย์ได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะเต้นรำได้อย่างเดียว เพราะด้วยเหตุที่สามารถแปลการเคลื่อนไหวของคนที่อยู่เบื้องหน้าได้ ทำให้หุ่นยนต์สาวตัวนี้ สามารถคาดเดาในสิ่งที่คนๆ นั้นต้องการได้ จึงน่าจะเป็นหุ่นยนต์จอมรู้ใจ ที่สามารถนำไปใช้บริการหรือดูแลคนสูงอายุ ที่อาจป่วยหนัก หรือพิการ แต่ตอนนี้เป็นได้เพียงแค่ต้นแบบเท่านั้น
 

ผิวหนังเทียมรู้สัมผัส

กุญแจสำคัญที่ทำให้หุ่นยนต์ฉลาดรอบรู้ และมีประสาทสัมผัสเป็นธรรมชาติเหมือนคน ขึ้นอยู่กับการพัฒนาวิธีทำให้หุ่นสามารถรวบรวมข้อมูลสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวให้ได้มากที่สุด ดังนั้น ทาคาโอะ โซเมยะ นักวิจัยมหาวิทยาลัยโตเกียว ก็เลยสร้างแผ่นฟิล์มอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเซ็นเซอร์วัดแรงกดและเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิฝังอยู่ภายใน สามารถโค้งงอและยืดหยุ่นได้ จึงเหมาะที่จะนำไปใช้สร้างเป็นผิวหนังเทียมที่สามารถรับรู้สัมผัสให้กับหุ่นยนต์ แต่หากไม่อยากใช้เป็นผิวหนังเทียมก็สามารถประยุกต์ใช้เป็นพรมอัจฉริยะ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับอุณหภูมิได้โดยอัตโนมัติ ตอนนี้ยังไม่จำหน่าย เพราะเป็นเพียงต้นแบบเท่านั้น
 

หลอดกรองน้ำ

บริษัทเวสเตอร์การ์ด ฟรานด์เซน กรุ๊ป บริษัทสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชากรโลกที่สาม ด้วยการพัฒนาหลอดดูดกรองน้ำราคาไม่แพงกว่ากาแฟจากร้านสตาร์บัคส์ แต่ช่วยให้ประชาชนในประเทศที่สาธารณสุขมูลฐานยังไม่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำสะอาด หลอดดูดกรองน้ำนี้มีตัวกรองชนิดอยู่ข้างใน อาทิ ใยตาข่าย ถ่านคาร์บอน และไอโอดีน เป็นต้น หนึ่งหลอดสามารถใช้ดูดกรองน้ำสะอาดจนสามารถดื่มได้ 700 ลิตร ช่วยป้องกันไม่ให้ประชากรในพื้นที่ห่างไกล และประเทศยากจนปลอดภัยจากโรคที่เกิดจากน้ำสกปรก เช่น ท้องร่วง และบิด หรือแม้แต่ใช้งานกรองน้ำดื่มยามเกิดพิบัติภัยได้ หรือนักเดินทางพกพายามเดินทางไปที่ห่างไกล
แหล่งข่าว : กรุงเทพธุรกิจ

3 ความคิดเห็น:

  1. แนะนำเกมส์ออนไลน์สุดมันกว่า 100 เกมส์แถมยังได้ตังใช้อีกด้วยกับ slot auto

    ตอบลบ
  2. ะนำเกมส์ออนไลน์สุดมันกว่า 100 เกมส์แถมยังได้ตังใช้อีกด้ว superslot

    ตอบลบ
  3. we wish you the best of luck in all your blogging enedevors.we wish you the best of luck in all your blogging enedevors.I spent on this especially great reading !rotating masturbator cup

    ตอบลบ